Monday, March 10, 2008

แค่ 3 กรรม

แค่ ๓ กรรม
โอ้โลกเรา ให้ความสุข ทุกก้าวย่าง
โอ้โลกเรา ให้ทุกอย่าง กระจ่างเห็น
โอ้โลกเรา ให้ความสุข ทุกเช้าเย็น
โอ้โลกเรา มิเคยเว้น เด่นแสงธรรม

โลกให้เรา แล้วเราให้ อะไรบ้าง
กลับทิ้งขว้าง ไม่ยอมเอื้อ เกื้อกูลค้ำ
น้ำใสๆ นานไปเห็น เป็นสีดำ
เพราะเศษมูล ถูกขยำ ลงลำคลอง

มาฟื้นฟู ให้โลกนี้ มีธรรมล้ำ
ด้วยสามกรรม ล้ำเลิศสุด ให้ผุดผ่อง
กายกรรม วจีกรรม มโนตรอง
จำให้คล่อง เพื่อให้เกิด เลิศปัญญา

กายกรรม คือการทำ น้อมนำหนุน
ไม่ฆ่าสัตว์ มัดทารุณ รู้คุณค่า
วจีกรรม ต้องพูดดี มีสัมมา
ส่วนมโน ขอย้ำว่า อย่าคิดทราม

เพียงแค่นี้ ก็เหมือนช่วย อำนวยโลก
ความทุกข์โศก ย่อมหายไป ในกรรมสาม

อยู่อย่างสุข ไร้ดวงจิต คิดคุกคาม
มิต้องแบก มิต้องหาม แค่
สามกรรม...เฟื่องฟ้า


กรรม ๓ (การกระทำ, การกระทำที่
ประกอบด้วยเจตนา ดีก็ตาม ชั่วก็ตาม )


๑. กายกรรม (กรรมทำด้วยกาย, การ
กระทำทางกาย )

๒. วจีกรรม (กรรมทำด้วยวาจา, การ
กระทำทางวาจา )

๓. มโนกรรม (กรรมทำด้วยใจ, การ
กระทำทางใจ )

No comments: